Site icon Trung Tâm Sức Khỏe Nhi Khoa

Bí quyết kinh điển giúp trẻ hay vặn mình, ngủ không ngon cải thiện chỉ trong 7 ngày

Trẻ sơ sinh ngủ trằn trọc, vặn mình, rướn người là hiện tượng sinh lý bình thường và không cần thiết điều trị. Tuy nhiên nhiều trẻ bị diễn ra thường xuyên, gây chậm tăng cân, mẹ mất ngủ thì có thể là tiềm ẩn của những nguy cơ khác mà cha mẹ tuyệt đối không thể làm ngơ.

Vì sao trẻ sơ sinh hay rướn/ gồng người, trằn trọc và giật mình?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình và giật mình khiến bé ngủ không ngon. Đại đa số là các lý do sinh lý, tức là không cần điều trị mà có thể tự hết nhờ vào một số thay đổi nhỏ. Cụ thể như sau: 

Trẻ vặn mình sinh lý

Bạn từng khó chịu mất ngủ vì thời tiết, chẳng hạn đắp chăn thì nóng ra mồ hôi, mà bỏ ra thì lạnh. Bạn khó chịu một thì sự khó chịu của trẻ còn mạnh hơn nhiều lần. Trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm với tất cả các yếu tố từ thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, âm thanh. Một số lý do sau có thể khiến các bé vặn vẹo, trằn trọc, ngủ không ngon: 

Tham khảo: Làm thế nào để biết con bú đủ sữa tại đây: 

 

Trẻ vặn mình bệnh lý

Không ít trẻ vặn mình, trằn trọc đến mức chậm tăng cân, mẹ mất ngủ. Khi đó nhiều khả năng trẻ bị vặn mình, trằn trọc bệnh lý.

Một số bệnh lý khiến trẻ vặn mình, ngủ không ngon giấc như: Trào ngược dạ dày thực quản, bệnh lý về da (viêm da cơ địa, rôm xảy…), các bệnh lý về thần kinh, hạ canxi huyết…

Cách xử lý khi trẻ hay vặn mình ngủ không ngon chỉ chưa đầy 7 ngày

Với các nguyên nhân sinh lý, cần cha mẹ quan sát và điều chỉnh rồi loại trừ. Sau khi đã loại trừ thì nên cho trẻ đi khám hoặc gọi đến số 0969 561 055 để được tư vấn cho trẻ về vấn đề này.

Một số trường hợp cha mẹ có thể nghĩ đến việc rối loạn giấc ngủ, trằn trọc vặn mình này có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt canxi khi trẻ có thêm các triệu chứng:   

Trong trường hợp xuất hiệu các dấu hiệu trên thì cha mẹ có thể tham khảo ý kiến chuyên gia về việc bổ sung canxi cho trẻ.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ:

Những lưu ý khi lựa chọn canxi cho trẻ:

Các mẹ có thể gửi câu hỏi tại đây để được tư vấn tình trạng cho bé!